Pages

Wednesday, July 22, 2020

หนุ่มใหญ่ไวยิ่งกว่าลิง รับจ้างปีนมะพร้าว มากว่า 30 ปี อึ้ง 1 ต้น ใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

kunseram.blogspot.com

23 ก.ค. 2563
213 ครั้ง

ราชบุรี - ที่ อ.ดำเนินสะดวก มีหนุ่มใหญ่รับจ้างปีนต้นมะพร้าว ถูกขนานนามว่า “มนุษย์วานร” เนื่องจากปีนต้นไม้ได้คล่องแคล่ว ว่องไวเหมือนลิง ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ ม.7 ต.ขุนพิทักษ์ อ.ดำเนินสะดวก เพื่อไปพบหนุ่มใหญ่คนดังกล่าวคือ นายสุทิน น่วมด้วง อายุ 55 ปี อดีตทหารเรือ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของชาวสวนมะพร้าวในหลายพื้นที่ เนื่องจากนายสุทิน รับจ้างปีนต้นมะพร้าวแกง ได้คล่องแคล่วว่องไว ถึงขนาดลิงยังสู้ไม่ได้ จนชาวบ้านชาวสวนมะพร้าว ต่างขนานนามแกว่า มนุษย์วานร

 

 

นายสุทิน น่วมด้วง กล่าวว่า ตนรับจ้างปีนต้นมะพร้าวแกง มาแล้วกว่า 31 ปี ซึ่งเคยรับจ้างปีนต้นมะพร้าวแกง มากสุดถึงวันละประมาณ 140 ต้นต่อวัน ส่วนอุปกรณ์ที่ตนใช้ปีนต้นมะพร้าว จะมีสายรัดข้อเท้าที่ทำจากผ้าเก่าๆ และมีดตะขอฟันมะพร้าว ที่ตนทำขึ้นมาเอง ส่วนวิธีการขึ้นตนจะนำสายรัดเท้ามาผูกติดข้อเท้า แล้วใช้ขาที่มีสายรัดเท้าอยู่ดันตัวเข้ากับต้นมะพร้าวพร้อมเอามือทั้งสองข้างโอบต้น ปีนขึ้นไปบนยอดต้นมะพร้าวอย่างรวดเร็ว และจะใช้มีดตะขอฟันขั้นมะพร้าวที่ใช้ลงมา ต้นหนึ่งจะใช้เวลา 2-3 นาที ซึ่งจะคิดค่าขึ้นต้นละ 20 บาท ยอมรับว่าอาชีพนี้รายได้ดี จึงยึดอาชีพนี้เป็นหลัก

 

 

แต่หลังจากนี้กระแส คนไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว ทำให้ทุกวันนี้มีคนจ้างขึ้นมะพร้าวเหลือวันหนึ่ง 30-40 ต้น ซึ่งตั้งแต่ตนรับจ้างปีนต้นมะพร้าวมาจน 31 ปี ไม่เคยเห็นมีใครใช้ลิงเก็บมะพร้าว จะมีก็สมัยที่ตนรับจ้างใหม่ๆ จนเคยแข่งปีนต้นมะพร้าวกับลิงและชนะลิงมาแล้ว เพราะคนเก็บมะพร้าวได้มากกว่าลิงแน่นอน คนจึงไม่นิยมนำลิงมาขึ้นมะพร้าวเพราะเสียเวลาเยอะในการขึ้นเก็บมะพร้าวแต่ละครั้ง

 

 

ขณะที่ นายสำอางค์ แก้วกระจ่าง อายุ 78 ปี เจ้าของสวนมะพร้าว บอกว่า นายสุทิน ปีนต้นมะพร้าวได้เก่งและเร็วมาก ซึ่งชาวสวนทุกสวนจะรู้จักเป็นอย่างดี และเรียกว่า มนุษย์วานร โดยตนจะจ้างนายสุทิน ปีนต้นมะพร้าวเป็นประจำ เพราะรวดเร็วและประหยัดเวลา แต่มาช่วงนี้ หลังมีข่าวคนไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว ทำให้ราคามะพร้าวตกลง จากราคา 18 บาท เหลือ 11 บาท ล้งที่รับซื้อมะพร้าวก็รับซื้อน้อยลง จึงไม่ได้จ้างนายสุทิน ปีนเก็บมะพร้าวทีละมากๆเหมือนแต่ก่อน

 

 

Let's block ads! (Why?)



"คล่องแคล่ว" - Google News
July 23, 2020 at 08:52AM
https://ift.tt/3jxfzNG

หนุ่มใหญ่ไวยิ่งกว่าลิง รับจ้างปีนมะพร้าว มากว่า 30 ปี อึ้ง 1 ต้น ใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS
"คล่องแคล่ว" - Google News
https://ift.tt/3gIEJrl
Home To Blog

No comments:

Post a Comment